Tìm kiếm

Chứng chán ăn mệt mỏi và những lưu ý cần biết

Người phụ nữ cảm thấy tinh thần thoải mái khi ăn uống lành mạnh vượt qua chứng chán ăn mệt mỏi

Chứng chán ăn mệt mỏi là tình trạng ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nó đến từ nhiều nguyên nhân như tâm lý, thể trạng,… và đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và cuộc sống của người mắc. Nhận biết và hiểu được nguyên nhân của chứng chán ăn mệt mỏi sẽ giúp bạn sớm tìm được cách xử trí thích hợp. Dược Bình Đông sẽ chia sẻ cùng bạn những thông tin này trong bài viết dưới đây. 

1. Đôi nét về tình trạng chán ăn mệt mỏi 

Chán ăn là tình trạng cảm thấy không hứng thú với thức ăn, ăn uống không ngon miệng kể cả với món yêu thích trước đây. Người chán ăn sẽ có xu hướng bỏ bữa, uể oải khi ăn. Mệt mỏi là khi cảm thấy cơ thể không còn sức lực ngay cả khi đã ngủ đủ giấc và không vận động nhiều. Đây là hai triệu chứng cảnh báo các vấn đề về sức khỏe và thường có tác động qua lại lẫn nhau.

Người phụ nữ bị suy nhược cơ thể
Chán ăn mệt mỏi là triệu chứng thường gặp trong cuộc sống bận rộn

Người mắc chứng chán ăn mệt mỏi sẽ có một số biểu hiện đặc trưng như: 

  • Tinh thần ủ rũ, mệt mỏi, dễ chán nản
  • Dễ lo âu, cáu gắt
  • Cảm thấy mệt mỏi nhưng không muốn ăn uống gì
  • Thể chất trở nên yếu hơn và sức chịu đựng giảm sút
  • Nôn mửa, đau bụng, táo bón, kinh nguyệt không đều,…

Chán ăn mệt mỏi có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Trong xã hội hiện đại, tình trạng chán ăn mệt mỏi đang diễn ra ngày càng phổ biến. Đặc biệt, tình trạng này đang có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh chủ quan hoặc không nhận thức được các dấu hiệu bất thường này. Đọc thêm ”Phương pháp điều trị chán ăn cho người cao tuổi”

2. Ảnh hưởng của chán ăn mệt mỏi tới sức khỏe, cuộc sống

Chứng chán ăn mệt mỏi sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người mắc và khi nó kéo dài sẽ gây hại cho sức khỏe. Một số ảnh hưởng tiêu cực có thể thấy như:

  • Sức khỏe tâm lý: Chán ăn và triệu chứng mệt mỏi có thể dẫn đến stress, lo lắng, trầm cảm và các vấn đề tâm lý khác. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và làm giảm chất lượng cuộc sống của một người.
  • Sức khỏe thể chất: Chán ăn mệt mỏi có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng và giảm cân không mong muốn. Nếu một người không ăn đủ thức ăn cần thiết, cơ thể sẽ thiếu dinh dưỡng và có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Đây là yếu tố rủi ro cho nhiều bệnh tật khác. Ngoài ra, chán ăn và triệu chứng mệt mỏi cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi và ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.
  • Cuộc sống: Chán ăn mệt mỏi có thể làm giảm sự tập trung và hiệu quả học tập/ làm việc, tăng cảm giác mệt mỏi và mất tinh thần. Nếu không được xử lý kịp thời, nó có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội và làm giảm chất lượng cuộc sống.

3. Nguyên nhân gây chán ăn mệt mỏi

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi chán ăn nhưng chủ yếu được chia làm 2 nhóm nguyên nhân chính như sau:

3.1. Nguyên nhân do bệnh lý 

Chứng mệt mỏi chán ăn có thể là biểu hiện hoặc biến chứng của một số bệnh lý như:

  • Thiếu máu: Khi cơ thể bị thiếu máu, quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể bị cản trở nghiêm trọng. Điều này làm chậm quá trình trao đổi chất, ảnh hưởng đến các cơ quan và bộ phận khác, gây nên các dấu hiệu chán ăn, mệt mỏi.
  • Tiểu đường: Người bị tiểu đường thường đi tiểu nhiều và luôn có cảm giác khát nước. Điều này dẫn đến tình trạng mệt mỏi.
  • Bệnh lý về gan mật: Gan mật tổn thương gây khó khăn cho việc nạp, hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng. Đồng thời làm suy giảm quá trình đào thải các chất có hại cho cơ thể, gây mệt mỏi chán ăn. 
  • Bệnh lý về tiêu hóa: Các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, viêm ruột,… thường khiến người bệnh mất khẩu vị, ăn không ngon m
  • iệng, đầy hơi khó tiêu. Đồng thời, làm suy giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể khiến bệnh nhân mệt mỏi, suy nhược.
  • Bệnh lý về viêm nhiễm hô hấp: Biểu hiện đi kèm của tình trạng viêm nhiễm hô hấp thường là sốt cao, viêm họng, ho khan,… Các triệu chứng này khiến người bệnh mệt mỏi, sụt cân, chán ăn, cơ thể suy nhược.
  • Rối loạn ăn uống (Chán ăn tâm thần): Những người mắc chứng này thường ám ảnh quá mức về cân nặng, vóc dáng của bản thân. Họ đặt ra chế độ ăn uống khắc nghiệt như: kiềm chế cơn đói, nhịn ăn giảm cân,… Tình trạng này kéo dài gây chán ăn, suy dinh dưỡng
  • Các bệnh về tâm lý: Áp lực cuộc sống khiến cho thời gian gần đây các bệnh lý về tâm lý đang xu hướng gia tăng ở mức báo động. Một số bệnh lý có thể kể đến như: trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn ám ảnh cưỡng chế… Các bệnh về tâm lý có thể khiến người bệnh có những thay đổi tính cách, cảm xúc, hành vi…  Việc tinh thần không ổn định, thường xuyên chịu áp lực, lo lắng, căng thẳng… hình thành cảm giác mệt mỏi, dẫn đến ăn uống không ngon miệng.
Hình ảnh người phụ nữ bị đau đầu
Chán ăn mệt mỏi có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

3.2. Nguyên nhân không phải do bệnh 

  • Do thói quen sinh hoạt: Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như bỏ bữa, thức khuya, sử dụng các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá, chất cấm,…), lười vận động, chế độ ăn không phù hợp,… đều có thể là nguyên nhân dẫn tới chán ăn mệt mỏi.
  • Do tâm lý, tinh thần: Với những người thường xuyên căng thẳng, stress, phải chịu áp lực công việc, áp lực cuộc sống cũng dễ hình thành cảm giác mỏi mệt, ăn uống không ngon miệng. Lâu ngày những vấn đề này dễ cấu thành các bệnh về tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm và kèm theo đó là chứng chán ăn mệt mỏi. 

4. Biện pháp đẩy lùi chán ăn mệt mỏi 

Để có thể đẩy lùi chứng chán ăn mệt mỏi và duy trì sức khỏe lành mạnh, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Thăm khám bác sĩ 

Khi có các triệu chứng chán ăn mệt mỏi bạn nên đến bác sĩ để thăm khám, kiểm tra và xác định nguyên nhân gây nên tình trạng này của mình. 

  • Nếu bị chán ăn mệt mỏi do bệnh lý thì cần phải sử dụng thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ cũng có thể can thiệp máy móc hoặc các phương pháp như tiêm, phẫu thuật,… để điều trị.
  • Nếu bị chán ăn mệt mỏi xuất phát từ bệnh tâm lý, bạn cần tìm gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp .

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học: 

  • Không bỏ bữa và có chế độ ăn phù hợp, đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Uống đủ nước trong ngày 
  • Bổ sung vào khẩu phần ăn các thực phẩm giàu sắt, kẽm, vitamin B, E,… để tăng cường vitamin, khoáng chất và nâng cao đề kháng 
  • Bổ sung các thực phẩm giàu năng lượng như: ngũ cốc, sữa, trứng,… để đảm bảo sức lực cho quá trình sinh hoạt và làm việc
  • Tránh xa các loại thực phẩm có hại như rượu bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều gia vị, đồ chiên rán, thức uống có ga,…
Người phụ nữ cảm thấy tinh thần thoải mái khi ăn uống lành mạnh vượt qua chứng chán ăn mệt mỏi
Xây dựng chế độ ăn uống lành lạnh, đầy đủ dinh dưỡng hơn

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt, lối sống lành mạnh

  • Sắp xếp lại công việc: Sắp xếp lại các công việc cần ưu tiên để làm trước và tạm gác lại những công việc không quan trọng lại để tránh căng thẳng quá mức.
  • Thư giãn: Giảm căng thẳng, mệt mỏi bằng cách thư giãn, massage, ngâm mình trong nước ấm,… Với những người khó ngủ, thường mất ngủ kèm mệt mỏi thì có thể áp dụng các liệu pháp giúp thư giãn, ngủ ngon.
  • Dành thời gian cho các hoạt động giải trí: Lên kế hoạch giải trí để thư giãn và lấy lại tinh thần sau thời gian làm việc, học tập căng thẳng. Cần chú ý lựa chọn hoạt động giải trí phù hợp, tránh tình trạng quá sức, gây mệt mỏi ngược lại. 

Tích cực vận động thể chất

Tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao không chỉ giúp cơ thể phục hồi, dẻo dai, vóc dáng lý tưởng mà còn tác động tích cực đến tinh thần, cho bạn luôn tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Một số hoạt động thể chất mà bạn có thể thực hiện thường xuyên và đều đặn như chạy bộ, yoga, thiền … 

Xem thêm: Đẩy lùi tình trạng chán ăn mất ngủ với phương pháp điều trị hiệu quả tại nhà

5. Phòng ngừa chán ăn mệt mỏi

Để phòng ngừa chán ăn mệt mỏi, bạn cần lưu ý thực hiện một số điều sau:

  • Nên khám bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường để kịp thời phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể và sớm có phương pháp điều trị trước khi tình trạng bệnh chuyển biến xấu đi. 
  • Duy trì một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Đặc biệt là cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, gồm các nhóm vitamin, chất khoáng,… Đồng thời hạn chế đồ ăn nhiều gia vị, dầu mỡ,…
  • Không sử dụng thuốc lá, rượu bia cũng như các chất kích thích khác.
  • Tăng cường rèn luyện thể chất, lựa chọn các bộ môn mà bạn cảm thấy hứng thú và có thể luyện tập được thường xuyên
  • Ngủ đúng giờ và đủ giấc. 
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, không tạo áp lực cho bản thân quá nhiều.

Chứng chán ăn mệt mỏi hẳn là tình trạng dễ dàng gặp phải của không ít người sống trong xã hội hiện đại ngày nay. Chán ăn mệt mỏi có thể nhiều nguyên nhân khác nhau cũng như cách thức điều trị khác nhau. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng chán ăn mệt mỏi kéo dài thì nên đi thăm khám bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Một trong những cách phòng ngừa và hỗ trợ hiệu quả tình trạng này mà bạn có thể quan tâm là sử dụng Bát Tiên Bình Đông – Giải pháp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ giảm mệt mỏi hiệu quả, giúp ăn ngon, ngủ ngon

Bát Tiên Bình Đông là sự kết hợp hài hòa giữa các thảo dược quý có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Hoài Sơn, Thục Địa, Lạc Tiên, Mạch Môn,… với công dụng bồi bổ, tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon và ngủ sâu hơn. 

Bát Tiên Bình Đông – giải pháp tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon ngủ ngon

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe bát tiên bình đông khắc phục chán ăn mệt mỏi
Bát Tiên Bình Đông – giải pháp tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon ngủ ngon

Nếu quý khách quan tâm đến những sản phẩm của Dược Bình Đông, vui lòng liên hệ qua hotline (028)39 808 808 để được hỗ trợ và tư vấn trong thời gian sớm nhất.

6. Câu hỏi thường gặp về chán ăn

Trả lời: 
  • Tình trạng biếng ăn thường gặp ở người lớn tuổi
  • Những người làm văn phòng, những người có gia đình luôn bị mệt mỏi stress trong công việc.
  • Đối tượng bị bệnh dạ dày.

Trả lời: 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vị giác giảm, gây biếng ăn. Nếu phát hiện và giải quyết nguyên nhân, bạn sẽ khắc phục được bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến bệnh biếng ăn ở người lớn:

  • Chán ăn do trào ngược dạ dày, đây là thủ phạm gây vị giác giảm, không cảm nhận rõ nét về đồ ăn.
  • Ăn kiêng không hợp lý cũng có thể khiến bạn bị biếng ăn. Việc kiểm soát chế độ ăn dẫn đến thức ăn nhạt nhẽo, mất cảm giác ngon miệng.
  • Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, lo âu, căng thẳng, stress, cơ thể thường xuyên mệt mỏi… Những tác nhân tâm lý này khiến việc ăn uống không có cảm giác ngon miệng, gây ra chán ăn.
  • Thiếu hụt vitamin, khoáng chất
  • Ăn uống thất thường, ăn uống không đầy đủ dưỡng chất
  • Vấn đề tuổi tác, suy giảm nội tiết tố.
  • Mắc các bệnh mãn tính: lao phổi, tiểu đường, suy tuyến giáp, suy tuyến thượng thận…

Trả lời: 

Tùy vào từng nguyên nhân gây ra bệnh mà có thể gặp tình trạng mệt mỏi khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường có các biểu hiện chung như:

  1. Ăn không ngon, chán ăn
  2. Cân nặng sụt giảm
  3. Không có cảm giác thèm ăn
  4. Đau bụng, táo bón

Trả lời: 

Thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá với cuồng quay công việc khiến bạn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi thì có thể tham khảo một vài cách giải toả căng thẳng, lấy lại tinh thần sau đây.

Hãy tăng cường vận động

Nếu bạn đã từng đọc qua cuốn sách Turn on Your Inner Light: Fitness for Body, Mind and Soul, bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc vận động. Theo tác giả, tập thể dục là cách tốt nhất giúp bạn đốt cháy cortisol (một loại hormone được sản sinh từ tuyến thượng thận khi bạn cảm thấy lo lắng và sợ hãi), từ đó giúp chúng ta cảm thấy khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, việc vận động thường xuyên còn kích thích não bộ giải phóng endoephins, giúp cơ thể hạn chế được những tác động tiêu cực do stress gây ra. Đó là lý do vì sao, bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với bộ môn phù hợp với bạn.

Nghe nhạc

Người ta thường nói, âm nhạc có thể xoá tan mọi muộn phiền, và là thứ có thể giúp xoa dịu tâm hồn. Lúc căng thẳng, mệt mỏi bạn hãy thử đeo tai nghe mở một bản nhạc bạn thích, những âm thanh những giai điệu tích cực sẽ phần nào giúp bạn giảm bớt phiền não, căng thẳng. Nhớ rằng, hãy tìm những bản nhạc tích cực, nhạc thiền, hoặc những bài nhạc bạn cảm thấy nó phù hợp giúp bạn xua tan mọi căng thẳng là được.

Ngủ đủ giấc

Mất ngủ cũng là một trong những nguyên nhân làm tình trạng căng thẳng trở nên nghiêm trọng. Việc mất ngủ thường xuyên sẽ dẫn tới thần kinh bị căng thẳng, ảnh hưởng đến sức đề kháng. Vì vậy, để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm. Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khoẻ của bạn, nó giúp cơ thể tái tạo nguồn năng lượng tiêu hao, giải toả căng thẳng trong cuộc sống. Đặc biệt có rất nhiều người đang bị triệu chứng mất ngủ hậu Covid-19 rất là nguy hiểm.

Trả lời: 

Nền Y học cổ truyền (hay còn gọi là Đông Y) đã tồn tại hàng trăm năm nay và đạt được nhiều thành tựu to lớn cũng như có chỗ đứng vững chắc trong nền Y học của Việt Nam nói chung. Chính vì mang bản chất lành tính, hiệu quả và an toàn cao nên phương pháp Đông y đã và đang được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Do xu hướng này mà hiện nay có rất nhiều công ty Đông y được thành lập nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, không phải công ty đông y nào cũng đủ uy tín để mọi người tin tưởng lựa chọn. Vậy những tiêu chí đánh giá một công ty Đông y uy tín là gì, hãy cùng Dược Bình Đông tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

  • Thương hiệu: Khi tìm đến các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh và phân phối các sản phẩm dược liệu thì điều khách hàng quan tâm nhất là sự uy tín, sự đảm bảo, chuyên môn, kinh nghiệm, dịch vụ … Các tiêu chí: Thời gian tồn tại, Địa chỉ liên hệ rõ ràng, Lĩnh vực hoạt động …
  • Nguồn gốc dược liệu: Dược liệu có vai trò quan trọng trong ngành Y dược nước nhà, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp dược để sản xuất thuốc chữa bệnh và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tiêu chí bao gồm: Đặc điểm hình thái, Kiểm tra tinh khiết, Định tính, Định lượng.
  • Nhân sự / Cơ sở sản xuất: Một công ty Đông y uy tín, đáng tin cậy cần phải có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất đầy đủ và đảm bảo chất lượng.
  • Giấy chứng nhận: Nhà nước cũng như các công ty Đông y đang đẩy mạnh quá trình nghiên cứu, chế tạo ra những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe với nhiều công dụng phục vụ cho nhu cầu của mọi người. Các loại giấy phép: Giấy phép hoạt động, Giấy phép GMP.

Để giải quyết chứng chán ăn ở người lớn, chúng ta cùng điểm qua một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhé!

Thường bạn sẽ nghe “con nhỏ ở nhà mình đang bị chán ăn” chứ ít ai nghe “người già bị chán ăn”. Thực tế, chứng chán ăn có thể xuất hiện ở mọi đối tượng và không phân biệt tuổi tác, giới tính. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chán ăn ở người lớn thường do:

  • Yếu tố tinh thần: Căng thẳng, mệt mỏi, stress trong cuộc sống khiến bạn cảm thấy chán nản, chẳng muốn ăn gì, lâu dần dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể.
  • Cơ thể gặp “rắc rối” về sức khoẻ: Một số căn bệnh như rối loạn tiêu hoá, táo bón, xương khớp và các bệnh tuổi già khác gây ra tình trạng đau nhức, mệt mỏi, mất vị giác, cảm thấy ăn không ngon hoặc không muốn ăn.
  • Yếu tố tâm lý: Đa phần trường hợp này là do người lớn bị ám ảnh cân nặng, họ luôn chống lại việc ăn uống, không dám ăn.
  • Một vài lý do khác: Do sử dụng kháng sinh, mất ngủ kéo dài…

Vậy chứng biếng ăn ở người lớn có gây nguy hiểm?

Câu trả lời tất nhiên là có. Việc chán ăn sẽ khiến cơ thể không bổ sung đủ chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu hụt năng lượng và là nguyên nhân gây ra nhiều hậu quả nghiệm trọng như:

  • Suy nhược cơ thể, giảm cân nhanh
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch
  • Làm nghiêm trọng tình trạng bệnh như huyết áp, tiểu đường, xương khớp, tiêu hoá…
  • Gây ảnh hưởng đến tâm lý, mệt mỏi, stress

Các thuốc hóa trị là chất độc với cơ thể, nó làm suy yếu chức năng của Tỳ gây ra tình trạng:

  • Buồn nôn, nôn ói: Tình trạng này thường xảy ra trong lúc hóa trị hoặc vài giờ, vài ngày sau hóa trị.
  • Chán ăn: Tác dụng phụ của thuốc hóa trị có thể làm bệnh nhân thấy chán ăn, ăn không ngon miệng.
Liên hệ Dược Bình Đông

Đánh giá bài viết này

0 / 5

Your page rank:

Đang cập nhật
Liên hệ với Dược Bình Đông để được tư vấn miễn phí
Bình luận
0 0 đánh giá
5
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan
Bằng tất cả sự tận tụy và tâm huyết, Dược Bình Đông luôn trung thành với tôn chỉ "Thành quả chúng tôi không phải tiền bạc mà là sức khỏe và sự tin tưởng của khách hàng".

Tư vấn miễn phí

Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn các vấn đề sức khỏe mà bạn cần. Hãy để lại lời nhắn, chúng tôi sẽ phản hồi ngay!

(Các thông tin cung cấp đều được bảo mật)