Liên hệ

Zalo
 

Tăng sức đề kháng mùa dịch

Ăn uống điều độ hạn chế tình trạng trễ kinh hiệu quả

Sức đề kháng là lá chắn giúp chúng ta chống chọi lại bệnh dịch. Trong mùa dịch, việc chăm sóc và tăng cường sức đề kháng rất quan trọng. Hãy cùng Dược Bình Đông tìm hiểu cách tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch covid 19.

Để nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cần có lối sống lành mạnh. Đây là sự kết hợp của nhiều yếu tố.

1. Tập thể dục

Thời gian vận động với người lớn là từ 75-150 phút/ngày, với thanh thiếu niên dưới 18 tuổi từ 30-60 phút/ngày.

Một số bài tập có thể áp dụng

  • Hiện nay mạng internet phát triển bạn có thể xem các bài hướng dẫn các bài tập, các bài tập có từ dễ đến khó, phù hợp cho thể trạng của từng người
  • Nhảy theo nhạc: hãy tìm kiếm các bài hát yêu thích của bạn, có thể chọn nhạc có tiết tấu sau đó nhún nhảy theo nhạc, không cần động tác đẹp hay theo khuôn mẫu nào. Phương pháp này vừa giúp bạn tập luyện vừa giúp giảm căng thẳng khi phải ở nhà quá nhiều trong mùa dịch. Hãy rủ cả gia đình tham gia để tạo không khí vui vẻ.
  • Nhảy dây đây là cách đơn giản nhất để đốt cháy calo, tuy nhiên bài tập này không phù hợp người lớn tuổi, người có bệnh lý tim mạch, huyết áp.
  • Leo cầu thang: nếu nhà bạn có cầu thang hãy tận dụng nó để tập luyện cho cơ thể.
  • Tập các bài tập luyện cơ bắp, thăng bằng:

Bài tập hít đất: đây là bài tập được nhiều người áp dụng, có nhiều cấp độ tập luyện phù hợp cho cả nam và nữ

Bài tập plank giúp săn chắc các cơ như mông, bụng, tay dễ áp dụng cho mọi người có thể bắt đầu với thời gian ngắn như 15-20 s/lần, tập 3-5 lần/ngày, sau đó tăng dần thời gian lên.

Bài tập squat giúp vòng 3 và đùi săn chắc hơn. Có thể bắt đầu với 20 cái/lần, 3 lần/bài tập

  • Hoặc tập yoga giúp lưu thông khí huyết, vừa giúp thư giãn gân cốt, vừa tăng sự dẻo dai cho cơ thể. Chú ý cần phải tìm những video hướng dẫn từ cơ bản nếu bạn là người mới bắt đầu

2. Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc tăng cường đề kháng, miễn dịch. Chế độ dinh dưỡng hợp lý không phải là cần ăn quá nhiều mà cần đủ chất, đảm bảo nguyên tắc cân đối và đầy đủ năng lượng

  • Ăn đủ số lượng, đa dạng các loại thực phẩm đảm bảo nhu cầu theo từng nhóm tuổi gồm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước.
  1. Tinh bột như gạo, bánh mì, ngô, … cung cấp năng lượng cho cơ thể
  2. Chất đạm như chất đạm động vật như cá, thịt bò, thịt gà, trứng, sữa… và đạm thực vật như loại đậu, nấm, đậu phụ… Chất đạm là nền tảng cơ bản cấu tạo nên tế bào của cơ thể, tham gia duy trì miễn dịch của cơ thể và giúp nhanh lành bệnh.
  3. Chất béo: ưu tiên sử dụng những loại chất béo không no như cá, quả bơ, dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu hướng dương…, nên hạn chế những chất béo no: thịt mỡ, bơ thực vật, dầu dừa, pho mát… Các chất béo không no cung cấp năng lượng, giúp trao đổi chất cho cơ thể, ngoài ra trong cá có chất béo là Omega 3 hỗ trợ miễn dịch.
  4. Các vitamin, khoáng chất:
  • Vitamin C có nhiều trong ổi, cam, chanh, đu đủ, bưởi, nhãn, kiwi, ớt chuông, rau ngót, cần tây, rau đay, rau cải… Vitamin C giúp nâng cao miễn dịch, giảm triệu chứng viêm.
  • Vitamin A có nhiều trong gan động vật, các loại rau củ có màu vàng, đỏ, xanh đậm… Vitamin A giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.
  • Vitamin D có nhiều trong dầu gan cá, nhất là ở các loại cá béo, cá trích… Vitamin D giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể.
  • Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, hạt hướng dương, mầm lúa mạch, đậu phộng, rau bina, cải xoăn… Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, giảm nhiễm khuẩn đường hô hấp, hỗ trợ miễn dịch và kháng thể.
  • Kẽm có nhiều trong các loại sò, thịt động vật, vừng, đậu… Kẽm giúp duy trì hoạt động của hệ miễn dịch
  • Selen có nhiều trong nội tạng, thịt động vật, hải sản… Selen giúp nâng cao miễn dịch

* Một số gia vị có tính kháng khuẩn, kháng viêm, nâng cao miễn dịch như tỏi, gừng, hành tây, hành lá, ớt…

  • Đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày, có thể thêm 1-3 bữa phụ.
  • Đảm bảo nguyên tắc chế biến hợp khẩu vị, sở thích và khả năng nhai nuốt.
  • Thực hiện các nguyên tắc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi mua, chế biến và sử dụng, bảo quản thực phẩm. Mẹo giúp bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đó là giữ ngăn mát tủ lạnh ở 4-5 độ C, tránh để quá nhiều đồ trong tủ lạnh để đảm bảo nhiệt độ bảo quản. Dọn tủ lạnh 1 lần/tuần, loại bỏ thực phẩm hỏng
  • Trẻ em, người trưởng thành có bệnh lý nền như đái tháo đường, tim mạch, suy thận cấp, suy thận mạn… cần thực hiện đúng chế độ dinh dưỡng theo tư vấn của bác sĩ.

3. Duy trì tâm tình ổn định

  • Tâm tình ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống nhưng không có nhiều người để ý đến.
  • Tâm tình không tốt có thể gây ra

(1) Tiêu hóa không tốt làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng. Dinh dưỡng không đủ làm giảm khả năng miễn dịch, sức đề kháng

(2) Giấc ngủ không tốt sẽ làm cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan trong cơ thể, làm suy giảm sức khỏe.

  • Để nâng cao tinh thần có thể

(1) Đọc sách đọc những quyển sách có tính tích cực, giúp cải thiện tâm tình

(2) Nghe nhạc nên chọn những bài hát vui tươi

(3) Tăng cường giao tiếp với người thân trong gia đình, hoặc gọi điện nói chuyện với bạn bè.

(4) Việc quan tâm đến các thông tin về dịch bệnh là cần thiết, nhưng không nên quá sa đà vào các thông tin tiêu cực, vì như vậy sẽ tạo tâm trạng lo lắng, sợ hãi

Trên đây là một số thông tin giúp tăng cường sức đề kháng, rất mong có thể giúp ích cho các bạn.

Liên hệ Dược Bình Đông
Đánh giá bài viết này
0 / 5

Your page rank:

Liên hệ với Dược Bình Đông để được tư vấn miễn phí

Share:

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí

Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn các vấn đề sức khỏe mà bạn cần. Hãy để lại lời nhắn, chúng tôi sẽ phản hồi ngay!

(Các thông tin cung cấp đều được bảo mật)